Tour thánh địa Mỹ Sơn khám phá những sự thật hiếm ai biết

Trải qua hàng ngàn năm, thánh địa Mỹ Sơn dù bị sự tàn phá của chiến tranh hay là sự mài mòn theo thời gian nhưng nó vẫn còn lưu giữ những nét độc đáo riêng. Điều này khiến cho di tích lịch sử này luôn huyền bí và thiêng liêng không phải ai cũng biết. Theo tour thánh địa Mỹ Sơn khám phá nét bí ẩn này!

Những sự thật về khu di tích mà tour thánh địa Mỹ Sơn khám phá

Trải nghiệm chuyến du lịch đến với Quảng Nam khám phá nét di tích cổ không phải ai cũng biết. Một di sản thế giới được UNESCO công nhận vào năm 1999 ghi dấu ấn một công trình đồ sộ, công phu.

Người tìm thấy thánh địa đầu tiên

Khu di tích thánh địa Mỹ Sơn được phát hiện bởi một toán lính người Pháp, sau đó hai nhà nghiên cứu Pháp đã đến nghiên cứu văn bia và nghệ thuật kiến trúc điêu khắc nơi đây. 

tour thánh địa mỹ sơn
Hành trình trải nghiệm trên mảnh đất thánh thất

Mãi cho đến năm 1903 – 1904 thì nhà kiến trúc sư L.Finot đã công bố về những tài liệu về bia ký và nghệ thuật kiến trúc đặc sắc của khu thánh thất. Một công trình với kiến trúc đồ sộ, được xây dựng tinh tế và độc đáo từ lâu.

>>> Kinh nghiệm du lịch Đà Nẵng siêu chi tiết

Nơi làm lễ thánh tẩy các vị vua thời Chămpa

Thánh địa Mỹ Sơn thực chất là thánh địa Ấn Độ giáo của vương quốc Chămpa thời xưa. Nơi đây chính là địa điểm để các vị vua sau khi lên ngôi làm lễ thánh tẩy, dâng cúng lễ vật và làm đền thờ.

tour thánh địa Mỹ Sơn
Khám phá nét đặc sắc của thánh địa cùng tour thánh địa Mỹ Sơn

Bên cạnh đó, nơi đây còn là một trung tâm văn hóa với tín ngưỡng của các triều đại Chămpa. Đồng thời, nó cũng là nơi dùng để chôn cất các vị vua, thầy tu đầy quyền lực thời xưa.

Khu thánh thất được tu bổ liên tục gần 7 thế kỷ

Những đầu thế kỷ 7, vị vua đầu tiên Sambhuvarman tiến hành xây dựng ngôi đền trong thánh thất bằng những vật liệu bền vững, kiên cố, tồn tại mãi đến ngày nay. Cứ thế, các vị vua sau khi lên ngôi đều tu sửa lại các ngôi đền cũ và xây thêm ngôi đền mới để dâng lên các vị thần của họ như là một tín ngưỡng của thời xưa.

tour thánh địa Mỹ Sơn
Khách du lịch ghé đến thánh địa Mỹ Sơn ngày càng nhiều với tour thánh địa Mỹ Sơn

Những ngôi đền có kiến trúc tổng thể rất công phu với nhiều kiểu dáng khác nhau. Mỗi ngôi tháp đền đều có một tháp chính giữa để thờ Linga và nhiều tháp nhỏ phụ nằm xung quanh. 

>>> Đến thánh địa Mỹ Sơn ăn gì? Gợi ý món ăn đặc sản từ người bản địa

Nơi thờ vị thần thuộc dòng vua Chămpa

Thông thường, các ngôi đền trong thánh địa Mỹ Sơn đều thờ một bộ Linga hoặc một hình tượng của thần Siva. Vị thần được thờ ở Mỹ Sơn chính là Bhadrésvara – Vị vua sáng lập đầu tiên của vùng Amaravati kết hợp với tên của thần Siva. Nó trở thành một nơi tín ngưỡng chính để thờ thần.

Công trình kiến trúc độc đáo

Thánh địa Mỹ Sơn thuộc xã Duy Phú, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam, nằm gần với khu thành cổ Trà Kiệu được bao bọc bởi núi rừng hùng vĩ. Công trình kiến trúc với sức ảnh hưởng của phong cách Ấn Độ với nhiều khu đền được xây dựng đầy tinh tế.

tour Thánh Địa Mỹ Sơn
Thánh Địa Mỹ Sơn trở thành điểm tham quan hấp dẫn của tour thánh địa Mỹ Sơn

Một quần thể đền tháp với hình tứ giác với thiết kế cổng tháp theo hướng Đông. Phần mái được cấu trúc nhiều tầng xếp chồng lên nhau, càng lên cao càng nhỏ dần. Sự độc đáo còn thể hiện ở nét điêu khắc với những hoa văn vô cùng bắt mắt mang một hình tượng riêng, tất cả đều sinh động và uyển chuyển tạo nên một công trình có kiến trúc đẹp lúc bấy giờ.

Các đền tháp xoay theo chiều kim đồng hồ

Một nguyên tắc bắt buộc khi xây dựng các đền tháp ở khu di tích Mỹ Sơn đó chính là cửa hướng về phía Đông để đón ánh mặt trời buổi sáng. Dù ở bất kì vị trí nào, trên đỉnh đồi hay vùng đất bằng thì cũng đều xây theo vậy, bởi ánh mặt trời chính là biểu tượng sinh lực mà tín ngưỡng thần Siva mang lại. 

tour thánh địa Mỹ Sơn
Mỹ Sơn là 1 trong những trung tâm đền đài chính của Ấn Độ Giáo

Thế nhưng, thánh địa Mỹ Sơn lúc bấy giờ có một số cụm tháp bị lệch về phía Đông Nam. Chính xác hơn là do khu đất mà các cụm tháp đó xây bị xoay theo kim đồng hồ theo nguyên lý kiến tạo Trượt. Theo nguyên lý này thì các khối thạch quyển nằm giữa hai đứt gãy trượt trái tạo ra các khối nhỏ bị vỡ mà các khối này có sự trượt dài xoay theo chiều kim đồng hồ.

tour thánh địa Mỹ Sơn
Cô gái mang đến những điệu múa Apsara đặc sắc

Một sự ngẫu nhiên thú vị mà khiến cho các đền tháp ở Mỹ Sơn xoay theo chiều kim đồng hồ làm cho các ánh nắng buổi sáng không chiếu thẳng vào tháp. Quả là một nét độc đáo, sáng tạo ở ngôi đền tháp Mỹ Sơn này đúng không?

Sự thật này không phải ai cũng biết đến công trình kiến trúc thánh địa Mỹ Sơn. Cùng tour thánh địa Mỹ Sơn khám phá thêm những điều thú vị của địa điểm du lịch này còn gì bất ngờ nữa không? Tour Đà Nẵng chúc các bạn có chuyến du lịch thật thú vị!

>>> Thánh Địa Mỹ Sơn có gì, nên đi tham quan vào thời điểm nào?

3.7/5 - (3 bình chọn)
Bài viết liên quan