Sau khi tình hình dịch bệnh Covid – 19 đã được kiểm soát, du lịch Đà Nẵng đã có động thái hồi sinh ngành du lịch, bằng việc mở lại các dịch vụ lưu trú. Từ nay đến cuối năm, Đà Nẵng dự kiến đẩy mạnh việc đăng cai tổ chức các sự kiện, lễ hội lớn nhằm hy vọng ngành du lịch sẽ sớm quay trở lại trong thời gian không xa.
Hàng loạt các khách sạn phải rao bán sau đợt dịch Covid lần 2
Ông Nguyễn Xuân Bình, Phó GĐ Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng cho biết, đợt dịch Covid – 19 lần đã đã ảnh hưởng nặng nề đến tất cả mọi mặt của Đà Nẵng, trong đó du lịch là ngành phải “đứng mũi chịu sào”. Đây cũng được nhận định là nhóm ngành rất khó để phục hồi, nếu có thì cũng phải đợi thời gian rất lâu.
Trước đó, ngay khi phát hiện ca lây nhiễm cộng đồng đầu tiên, Đà Nẵng đã cho dừng tất cả các phương tiện vận chuyển đi và đến từ Đà Nẵng. Song song đó, 398 đơn vị kinh doanh lữ hành, 16 điểm du lịch cùng với 955 cơ sở lưu trú trên địa bàn thành phố cũng dừng hoạt động.

Dù Đà Nẵng đã nỗ lực siết chặt toàn bộ hệ thống, dồn lực để dập dịch song ngành du lịch thành phố vẫn rơi vào tình cảnh lao đao. Nhiều doanh nghiệp lâm vào tình trạng khó khăn vì phải đóng cửa, không ít trong số đó có nguy cơ bị phá sản. Hiện tại, có khoảng hơn 250 gồm khách sạn, villa, căn hộ đang phải rao bán vì lỗ vốn, chiếm đến gần 25% so với tổng số khách sạn.
Cũng theo ông Bình, theo thống kê sau đợt dịch lần 2, lượt khách du lịch đến Đà Nẵng giảm mạnh. Tổng lượt khách đến các cơ sở lưu trú tính từ đầu năm cho đến tháng 8 chỉ ước đạt 1.9 triệu lượt, giảm gần 56% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, khách quốc tế ước đạt 644.000, giảm hơn 60% so với năm 2019, khách nội địa đạt 1.3 triệu lượt, giảm hơn 53% so với năm 2019. tổng doanh thu 8 tháng đầu năm chỉ đạt 2.444 tỷ, giảm hơn 47& so với cùng kỳ năm ngoái.
Du lịch Đà Nẵng lên kế hoạch hồi sinh sau dịch Covid – 19
Để góp phần khôi phục ngành du lịch, kích cầu du khách đến Đà Nẵng trong thời gian tới, TP. Đà Nẵng đã lên kịch bản kỹ lưỡng. Kể từ giữa tháng 9 này, các dịch vụ ăn uống, mua sắm, tắm biển cũng đã mở phục vụ khách địa phương Đà Nẵng, Quảng Nam. Trước đó, các hãng hàng không cũng đã cho tăng cường các chuyến bay Đà Nẵng đến các thành phố lớn như Hồ Chì Minh, Hải Phòng, Đà Lạt, Cần Thơ, Buôn Mê Thuộc và ngược lại.

Theo ông Cao Trí Dũng, chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP. Đà Nẵng, đến giữa tháng 10, nếu Đà Nẵng tiếp nhận thông tin 28 ngày liên tiếp không có ca mới, sẽ cho ra mắt một số các sản phẩm du lịch mới hấp dẫn. Đặc biệt, các dịch vụ như khách sạn, điểm tham quan cũng sẽ đồng loạt giảm giá sâu cùng với các chương trình khuyến mãi đặc biệt, nhằm kích cầu du lịch.
Dù dịch bệnh có vẻ đã được khống chế, song trên thế giới vẫn còn diễn biến khá phức tạp. Chính vì thế, toàn ngành du lịch Đà Nẵng cũng sẽ xác định mục tiêu kép, vừa chung sống an toàn với dịch, vừa khôi phục du lịch.
Đà Nẵng đón chờ mùa du lịch mới từ nay đến cuối năm
Song song đón chờ những sản phẩm du lịch hấp dẫn trong dịp giáng sinh cuối năm, Đà Nẵng cũng dự tính sẽ triển khai các chương trình kích cầu du lịch trong năm 2021. Theo đó, sẽ xem xét cho đăng cai, tổ chức các lễ hội, sự kiện mang tầm quốc gia.
Theo dự tính, từ nay đến cuối tháng 9 sẽ cho triển khai một số các chương trình dành cho người Đà Nẵng và các địa phương lân cận như Quảng Nam, Quảng Ngãi, Huế. Đến tháng 10 sẽ bắt đầu đón khách từ các tỉnh thành trong cả nước và đến tháng 12 hy vọng sẽ đón khách quốc tế quay trở lại.

Để mau chóng thu hút khách du lịch, sở Du lịch Đà Nẵng cũng sẽ phối hợp với các kênh truyền thông để hỗ trợ các đơn vị quảng bá du lịch trong và ngoài nước.
Trước tình hình khả quan như hiện tại, dự đoán các tour Bà Nà, tour núi Thần Tài, tour Cù Lao Chàm, tour Hội An Ngũ Hành Sơn sẽ sớm hoạt động trở lại. Tour Đà Nẵng cũng cảm ơn sự quan tâm, chia sẻ của các du khách và hẹn gặp lại trong một ngày không xa.